Tuesday, October 8, 2013

Doanh thu SMS sụt giảm vì OTT tại Ấn Độ

ICTnews - Nhà mạng Ấn Độ đang báo cáo doanh thu SMS sụt giảm nghiêm trọng vì các ứng dụng nhắn tin Over-the-top (OTT). Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng, các nhà mạng cần có các dịch vụ sáng tạo để tăng doanh thu chứ không nên chỉ tăng giá cước dữ liệu.

Với sự bùng nổ của các ứng dụng chat và nhắn tin qua mạng xã hội trên smartphone, dịch vụ SMS tại Ấn Độ đang sụt giảm nghiêm trọng, mỗi người dùng di động chỉ còn gửi đi 2 SMS/ngày vào tháng 7/2013, trong khi cách đây 2 năm trung bình mỗi ngày một người dùng di động gửi đi 9 SMS. Số lượng tin nhắn SMS giảm song số lượng các cuộc gọi được thực hiện từ smartphone không tăng mà vẫn nằm ở mức 5 cuộc gọi/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2013, theo nghiên cứu của hãng Informate Mobile Intelligence, công ty chuyên theo dõi các thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng Ấn Độ.
Tin nhắn SMS đơn giản đã phải nhường chỗ cho những dịch vụ nhắn tin như WhatsApp và các dịch vụ gọi điện thoại qua Internet (VoIP). “Những dịch vụ này liên tục tăng trưởng. Các tiện ích gia tăng như chia sẻ hình ảnh, âm nhạc hay thậm chí là những tin nhắn thoại đã khiến những dịch vụ nhắn tin trên nền tảng Internet trở nên hấp dẫn hơn dịch vụ nhắn tin SMS thông thường”, Kedar Sohani - Chủ tịch của Informate nói.

emerging_tren_1594749f.jpg
Sơ đồ xu hướng sử dụng di động tại Ấn Độ cho thấy số lượng thời gian mỗi người dùng dành để tán gẫu (chat) trên điện thoại gia tăng (màu đỏ), số lượng SMS giảm dần còn số lượng cuộc gọi hầu như không thay đổi.
Không có gì ngạc nhiên khi doanh thu của SMS và các dịch vụ giá trị gia tăng đang sụt giảm. Với hãng Bharti Airtel, tỷ lệ đóng góp doanh thu của SMS đã giảm xuống còn 8,2% so với 11% cách đây 1 năm. Nghiên cứu còn cho thấy 81% người dùng smartphone hiện nay đã sử dụng các dịch vụ nhắn tin, tán gẫu OTT - tăng so với mức 58% cách đây 2 năm. Một người dùng smartphone trung bình dành 27 phút mỗi ngày để nhắn tin, tán gẫu qua dịch vụ OTT, trong khi cách đây 2 năm chỉ có 7 phút. “Chỉ 1/5 người dùng smartphone không sử dụng các dịch vụ tán gẫu. Nhưng nếu xu hướng này tiếp tục tăng lên, trong tương lai hầu như sẽ không một người dùng smartphone nào không sử dụng các dịch vụ OTT”.
Giám đốc điều hành Himanshu Kapania của hãng viễn thông Idea Cellular đã giải thích rằng SMS là dịch vụ đầu tiên bị ảnh hưởng trong bối cảnh các ứng dụng OTT lên ngôi. Trong khi đó, các dịch vụ VoIP vẫn chưa được sử dụng nhiều vì mang lại trải nghiệm không thống nhất, chất lượng không đồng đều. Hơn nữa, cước thoại của Ấn Độ hiện ở mức thấp trên thế giới nên chưa có nhiều người sử dụng VoIP.
Kamlesh Bhatia, Giám đốc nghiên cứu của hãng Gartner India nói rằng sự gia tăng các ứng dụng nhắn tin qua mạng xã hội là một “hiệu ứng thay thế”. Cụ thể, SMS bị thay thế bởi các ứng dụng nhắn tin này. Các nhà mạng đang cảm thấy sự sụt giảm của SMS vì SMS là dịch vụ giá trị gia tăng mang lại doanh thu lớn cho họ.
Tuy vậy, do các dịch vụ nhắn tin OTT hoạt động trên nền tảng Internet nên xu hướng sử dụng dữ liệu cũng tăng tại Ấn Độ, nâng doanh thu mảng Internet di động cho nhà mạng. Doanh thu Internet di động của Airtel đã tăng khoảng 90%/năm. Còn hãng Idea Cellular cũng báo cáo mức tăng trưởng dữ liệu đạt 92,2% so với cách đây 1 năm. Trung bình, doanh thu dữ liệu 3G trên mỗi người dùng của công ty tăng thêm 20 Rs (gần 7.000 đồng), lên 109 Rs (37.000 đồng). Những lý do khiến SMS bị “hắt hủi” rất dễ nhận thấy. Trong khi cước SMS dao động ở mức từ 1 Rs (337 đồng) cho các tin nhắn nội mạng đến 1,5 Rs (507 đồng) cho các tin nhắn ngoại mạng và 5 Rs (1.690 đồng) cho tin nhắn quốc tế thì việc sử dụng các dịch vụ nhắn tin OTT gần như “thoải mái” và người dùng chỉ phải trả một mức phí cố định hàng tháng. Hơn nữa, hầu hết các dịch vụ nhắn tin OTT đều miễn phí hoặc có cước thấp.
Thực ra, doanh thu SMS sụt giảm tại Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thế giới. Tại các thị trường như châu Âu và Hàn Quốc, doanh thu SMS hầu như không đáng kể. Theo những nhà phân tích của Gartner, các nhà mạng Ấn Độ phải sáng tạo ra các dịch vụ mới để nâng doanh thu chứ không phải chỉ tăng giá cước dữ liệu.

Theo Thehindubusinessline

1 comments:

Unknown said...

Dịch vụ GTGT trên mạng viễn thông
Mọi người tham khảo thêm tại đây
Tags: dịch vụ giá trị gia tăng

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons