Đà Nẵng là thành phố có cải tiến lớn nhất trong thu nhập hộ gia đình với 55% tăng lên. Bên cạnh đó, người TP.HCM sẽ tăng tiết kiệm để mua nhà.
Vừa qua, công ty nghiên cứu thị
trường Intage Vietnam (FTA Market Research) đã công bố bản báo cáo
Viettrack tháng 1 năm 2015 kết quả nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng của
người dân trong thời kỳ kinh tế phục hồi. Kết quả nghiên cứu này được
khảo sát dựa trên hành vi tiêu dùng của 300 người tại khu vực Hồ Chí
Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế
Theo
đó, trên cả nước, hơn 50% người dân Việt Nam vẫn lạc quan về sự phục
hồi của nền kinh tế. Người dân ở khu vực phía Nam, đặc biệt là Cần Thơ
có nhiều nhận thức tích cực hơn so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng.
Kết quả khảo sát cho câu hỏi: Anh/chị có cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang bắt đầu hồi phục không? |
Các
cụm từ như “Đầu tư nước ngoài tăng”, “Xây dựng công trình giao thông
vận tải lớn phục vụ phát triển kinh tế” nằm trong top những tín hiệu
kinh tế phục hồi được nhận thấy rõ ràng ở cả 4 thành phố.
Vì sao anh/chị cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục? |
Ngoài
ra, người Đà Nẵng còn nhận thấy “Tỷ lệ thất nghiệp giảm”, “Thu nhập cá
nhân tăng” và “Sức mua sắm của NTD tăng” là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế
phục hồi.
Khoảng 70% người dân Cần thơ nhận biết kinh tế phục hồi nhờ yếu tố “Giá hàng hóa ổn định/lạm phát được kiểm soát tốt”.
Năm 2014, người Đà Nẵng có mức thu nhập cao
Song
song với suy nghĩ tích cực, 33% người tiêu dùng Việt khẳng định rằng
thu nhập của hộ gia đình tăng lên trong năm 2014. Và Đà Nẵng là thành
phố có cải tiến lớn nhất trong thu nhập hộ gia đình với 55% tăng lên.
Kết quả khảo sát tình hình tài chính/ thu nhập của người dân so với năm 2013 |
Hứa hẹn cơ hội dành cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
Khảo
sát về việc phân bổ chi tiêu trong gia đình cho thấy, 50% thu nhập của
hộ gia đình được dùng để mua sắm các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu
hằng ngày trong gia đình (thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình,...).
Đây vẫn là một cơ hội đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng
FMCG và hệ thống các công ty phân phối và bán lẻ.
Hơn 50% thu nhập của hộ gia đình được dùng để mua sắm các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày |
Ngoài
ra, người tiêu dùng chỉ chi khoảng 15% thu nhập của hộ gia đình để mua
các sản phẩm có giá trị cao như điện tử, đồ gia dụng, các khoản thanh
toán lãi suất,… và người Hà Nội sẵn sàng trả lên đến 20% trong tổng thu
nhập của họ cho những sản phẩm này.
Người Việt sẵn sàng chi tiền cho những gì họ muốn
Việt
Nam dự kiến sẽ có sự thay đổi đáng kể của mô hình mua sắm của khách
hàng như tỷ lệ của "Những người sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm mà
họ muốn" tăng gấp đôi trong tổng số và tăng gấp ba lần trong TP.HCM
trong 2 năm qua. Nhất quán, sự "thay thế" và "nhu cầu tối thiểu" đã được
cắt bỏ qua 4 thành phố.
Thực tế
là "đàm phán" nhóm bao gồm 30% người tiêu dùng trong cả nước có thể thúc
đẩy các nhà sản xuất để quản lý các chiến dịch quảng bá để thu hút họ.
Kết quả phân loại nhóm người tiêu dùng trong năm 2013 và 2015 |
Dự báo xu hướng tiêu dùng năm 2015
Đối
với nhóm sản phẩm thiết yếu, chi phí phân bổ cho sản phẩm thiết yếu
hằng ngày trong 12 tháng tiếp theo sẽ được tăng lên. Trong đó, chi phí
cho Internet, 3G và điện thoại sẽ có mức tăng cao nhất so với các chi
phí khác, đặc biệt là ở Đà Nẵng (49%) và Cần Thơ (38%).
Trong
khi đó, TPHCM vẫn là thành phố dẫn đầu trong việc tăng chi tiêu đều cho
các mặt hàng thiết yếu trong 12 tháng tới (khoảng 20%). Đà Nẵng và Cần
Thơ sẽ là hai thành phố có những thay đổi đáng kể nhất trong năm 2015 và
Hà Nội có ít thay đổi hơn.
Chi phí NTD dành cho từng hoạt động sẽ thay đổi như thế nào trong 12 tháng tới (năm 2015) |
Nhìn
chung đối với nhóm sản phẩm cá nhân được người tiêu dùng chi tiêu nhiều
hơn (khoảng 30%). Hai thành phố đóng góp nhiều nhất cho xu hướng này là
Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng người tiêu dùng
có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào dịch vụ chăm sóc sắc đẹp với 33% và
22%, so với 7% ở Hà Nội và 5% ở Cần Thơ.
Đặc biệt,
Hà Nội là thành phố duy nhất có tỷ lệ chi tiêu thấp nhất cho nhóm sản
phẩm chăm sóc cá nhân so với các thành phố còn lại.
Nhóm sản phẩm cá nhân được người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn |
Trong
số tất cả các sản phẩm có giá trị cao "Thiết bị điện tử", "Tiết kiệm
cho việc mua xe máy" và "Tiết kiệm cho việc mua đồ dùng gia đình" là top
3 mặt hàng mà người tiêu dùng có kế hoạch tăng chi tiêu trong 12 tháng
tới (20% -30% ở 4 thành phố). “Giáo dục” có chi phí tăng cao nhất tại 4
thành phố, đặc biệt là TP HCM tăng gần 50%.
Bên cạnh đó, người TP.HCM tăng tiết kiệm để mua nhà với 22%.
Thiết bị điện tử, tiết kiệm cho việc mua xe máy và tiết kiệm cho việc mua đồ dùng gia đình là top 3 mặt hàng mà người tiêu dùng có kế hoạch tăng chi tiêu trong năm 2015 |
Cuối
cùng, đối với nhóm sức khỏe và giải trí, dự kiến trong 12 tháng tới, Đà
Nẵng, TP HCM và Hà Nội sẽ là 3 thành phố mở rộng ngân sách cho chăm sóc
sức khỏe và đi du lịch trong nước.
Top 3 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng sẽ mở rộng ngân sách cho du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe |
Thuốc bổ, thực phẩm chức năng và vitamin sẽ có cơ hội phát triển lớn tại TP HCM & Đà Nẵng với mức tăng khoảng 20%.
Duy Duy
0 comments:
Post a Comment