Thường thì, nghiên
cứu thị trường được xem như một phương pháp nhằm cải thiện các sáng
kiến quảng cáo,tiếp thị ,phát triển sản phầm vì nó phù hợp hơn với các
thị trường được phân chia cụ thể.
(Ảnh minh họa)
Tuy nhiên,phạm vi thực sự của việc sử
dụng các thông tin thị trường thì lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của
nhiều doanh nghiệp. Kết quả khảo sát và thăm dò ý kiến từ thị trường có
thể sử dụng để thông tin cho nhiều phòng ban của công ty nhằm hỗ trợ các
hoạt động khác nhau của họ. Bên cạnh đó, những tiến bộ trong công nghệ
đã mang lại những kết quả tự nghiên cứu tinh vi (DIY) .Có nghĩa là các
doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát nhiều hơn về giá, phạm vi và cả thời
điểm để tìm ra giải pháp. DIY cũng đưa ra những kết quả về lợi thế tức
thời và có thể giám sát được trong khoảng thời gian thực tế, cung cấp
các lợi thế cạnh tranh của đối thủ khi thời gian là vấn đề vô cùng quan
trọng trong cạnh tranh.
Nét đặc trưng đặc biệt của việc tự làm
cứu thị trường (tức theo kiểu DIY) tạo cho doanh nghiệp những năng lực
mạnh để gây ảnh hưởng đến việc tổ chức thông qua nhiều phòng ban khác
nhau, đặc biệt trong 7 lĩnh vực sau đây:
1. Ngôn ngữ và giọng điệu giao tiếp
Trong nhiều cách mà doanh nghiệp thu
hút khách hàng của họ, ngôn ngữ đóng vai trò chủ yếu. Thông tin thị
trường có thể đặc biệt hữu ích trong việc hình thành đặc điểm chung và
nội dung của việc hỗ trợ tiếp thị ,nội dung truyền thông của công ty để
thu hút những nhóm khách hàng phù hợp mà không gây cảm giác khó chịu
Nghiên cứu cũng có thể giúp những tổ
chức làm việc ở những khu vực mang tính chất nhạy cảm cao,như ở bệnh
viện hay các tổ chức từ thiện dành cho những bệnh nhân giai đoạn hấp
hối.Ví dụ,thu thập ý kiến từ những cái bảng danh sách những người sống
sót mà bị bệnh bạch cầu có thể giúp bộ phận tiếp thị của một "Tổ chức
nhận thức về bệnh bạch cầu" tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất
của bệnh nhân và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với sự nhạy cảm của họ, động
viện, truyền nghị lực cho họ trong quá trình giao tiếp.
2. Sắp xếp và lựa chọn phương tiện tiện truyền thông
Thông tin thị trường có thể được sử
dụng để khám phá ra những vùng thị trường tốt nhất mà ở đó có thể truyền
bá thông điệp và khởi động chiến dịch tiếp thị. Hiểu được những suy
nghĩ và thói quen của khách hàng có thể giúp tạo ra được một chiến lược
như sử dụng các địa điểm phù hợp nhất để tiếp thị,quan hệ khách
hàng,truyền thông xã hội,tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm và nhiều chiến
dịch khác nữa.
Mặt khác,khi doanh nghiệp chuyển vào
các khu vực mới thì nghiên cứu thị trường có thể đóng một vai trò quan
trọng trong việc xác định các phương pháp tiếp cận tốt nhất.Các cuộc
khảo sát cũng được tiến hành để tìm hiểu nhiều hơn về khách hàng ở thị
trường mới này.Họ có sử sụng các trang web phương tiện truyền thông xã
hội hay các trang web về tin tức thường xuyên hơn hay không? Dùng ấn
phẩm in truyền thống hay mạng trực tuyến tốt hơn ? có là mạng xã hội phổ
biến hơn những cái khác không? Kết quả báo cáo có thể hỗ trợ trong việc
lựa chợn chiến lược tốt nhất cho việc mua qua các phương tiện truyền
thông,sắp xếp các bài báo,nội dung truyền thông xã hội và nhiều hơn
nữa...
3. Quản lý khủng hoảng
Có thể truy cập kết quả một cách nhanh
chóng và kiểm soát các phản ứng mang tính chỉ trích để ứng phó với các
tình trạng khủng hoảng đúng cách.Nếu doanh nghiệp đang đến thời kỳ suy
giảm đột ngột trước đánh giá của dự luận,vật lộn với những sự kiện gây
mất niềm tin cho người tiêu dung,đối mặt với nguyên nhân gây thảm hoạ
làm nhiều người biết đến hay tiếp nhận như một thất bại hoàn toàn tự
nhiên, những ưu thế của việc tự nghiên cứu thị trường để đưa ra giải
pháp (DIY) cho phép triển khai nhanh chóng các cuộc điều tra trực
tuyến,cải thiện hình ảnh của công ty trong khi cung cấp thông tin quan
trọng đối với việc hình thành các cách ứng phó phù hợp nhất
Mặc dù,những ứng dụng 1 cách trực quan
về thị trường có thể không được sử dụng phổ biến, nhưng chúng có thể có
giá trị giống như những ứng dụng truyền thống khác cho việc nghiên cứu
thị trường ( như những thứ khác trong 7 lĩnh vực ở danh sách này) và nên
được chắc chắn đưa vào kế hoạch.
4. Chiến dịch quảng cáo
Hiểu được những suy nghĩ và thói quen
của khách hàng có thể giúp tạo ra được một chiến lược như sử dụng các
địa điểm phù hợp nhất để tiếp thị,quan hệ khách hàng,truyền thông xã
hội,tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm...
Nghiên cứu thị trường truyền thống
được sử dụng để giúp các bộ phận truyền thông điệp, mục tiêu một cách
khéo léo trong những chương trình quảng cáo của họ nhằm đảm bảo thu hút
đúng đối tượng quan tâm.
Mặc dù tính chất chủ quan của báo cáo
về phản ứng là khó để đo, khảo sát và nhận xét nhưng từ lâu đã được sử
dụng hiệu quả nhằm xác định các khía cạnh cụ thể của một sản phẩm hoặc
chiến dịch có thể gây được ấn tượng nhất với người tiêu dùng.
5. Phát triển sản phẩm
Một mục đích truyền thống khác sử dụng
cho các bảng nghiên cứu và khảo sát các đối tượng mục tiêu là phát
triển sản phẩm, việc này có thể tăng cường rất nhiều thông qua nghiên
cứu thị trường và đầu vào từ các số liệu thống kê dân số chủ yếu
Tìm kiếm những gì mà khách hàng tin
tưởng, thấy cần thiết ,mong muốn ,có thể giúp tạo ra những sản phẩm
thích hợp nhất đáp ứng như cầu của khách hàng. Ngược lại ,duy trì những
cuộc trò chuyện,tương tác với những khách hàng hiện tại của một sản phẩm
nào đó thông qua việc quản lý những bảng nghiên cứu có thể giúp công ty
biết được những vấn đề nào cần được cải thiện hay những khía cạnh của
sản phầm mà không cần phải thay đổi trong suốt quá trình nâng cấp sản
phẩm
Ví dụ,một nhà sản xuất xe hơi mong
muốn cập nhập một mô hình đang phổ biến hiện nay,họ có thể triển khai 1
cuộc khảo sát với những người hâm mộ của dòng xe này để đánh giá những ý
kiến của họ trên nhiều khía cạnh khác nhau. Hầu hết mọi người nghĩ rằng
xe hơi này có kiểu dáng bề ngoài hấp dẫn nhưng họ thường thất vọng bởi
cách nó vận hành. Nhiều kết quả có thể được đưa vào trong quy trình phát
triền để đảm bảo rằng các mô hình mới sẽ hoạt động tốt mà không làm cho
nhiều khách hàng thờ ơ.
6. Nhận thức về thương hiệu
Việc phát triển thương hiệu rộng hơn
thường xuyên được rút ra từ việc nghiên cứu thị trường để tìm kiếm chiến
lược. Doanh nghiệp có thể tiến hành điều tra vào thị trường để xác định
những khía cạnh về thương hiệu đang được truyền thông một cách đúng
đắn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tránh được lãng phí thời gian và
tiền bạc, nhấn mạnh các đặc tính của thường hiệu đã được phổ biến trước
đó.
Mặt khác, kiểm tra ý kiến của đối
tượng mục tiêu của thương hiệu có thể thấy được khu vực nào cần cải
thiện.Ví dụ,một thương hiệu sang trọng có thể phát hiện ra rằng khách
hàng của họ gắn bó với sản phầm vì sự tiện lợi hơn là sự ham thích, đánh
dấu một khu vực của thương hiệu hiện tại có thể cần phải thay đổi.
7. Cải thiện dịch vụ
Các cuộc khảo sát thường được sử dụng
để đánh giá xem khách hàng có hài lòng với các dịch vụ của công ty hay
không.Hiện tại,công nghệ của nhiều công ty cho phép tạọ ra những cộng
động khách hàng tạo nên những nguồn thông tin trực tiếp và nguồn phản
hồi thường xuyên
Ví dụ,1 doanh nghiệp có thể gửi thông
tin và đường liên kết của họ lên trang web cho những khách hàng tham gia
vào cộng đồng nghiên cứu..Những người này sẽ đăng nhập, tham gia vào
các diễn đàn và có thể hình thành nguồn thông tin có giá trị cho những
người kiểm tra,theo dõi việc thực hiện dịch vụ.Hơn nữa,việc sở hữu những
bảng nghiên cứu có thể mở rộng ra những khu vực dịch vụ khách hàng khác
để tăng cường đáp ứng toàn bộ những gì mà khách hàng cần
Theo Marketer Vietnam
0 comments:
Post a Comment