Xuất
khẩu Game Mobile ra thị trường nước ngoài đang là mục tiêu hướng tới
của nhiều doanh nghiệp Việt. Vấn đề đặt ra đó là làm thế nào để Game
Mobile Việt có được một chỗ đứng trên bản đồ game thế giới, chinh phục
được những khách hàng ngoại khó tính?
Cơ hội nhiều, tiềm năng cũng không ít
Thị
trường GM (Game Mobile) Việt năm 2014 vừa qua được đánh giá có nhiều
biến chuyển mạnh mẽ. Xu hướng chuyển dịch từ feature phone nền Java sang
smartphone trong năm 2014 đã tạo ra nhiều thành tựu, bài học cũng như
là cơ hội để một loạt các sản phẩm phục vụ thị trường GM ra đời.
Điển
hình trong số đó là game thuần Việt Dead Targe. Dù mới chính thức ra
mắt vào quý 3/2014, nhưng rất nhanh chóng Dead Target đã có được một chỗ
đứng vững chắc tại thị trường quốc tế với những thành công đáng mơ ước.
Hiện giờ Dead Target đã có tới 13 triệu người dùng ở trên 233 quốc gia
và vùng lãnh thổ. Và vào tháng 8/2015 tới, Dead Target sẽ được ra mắt
phiên bản 2.
Dead
Target được coi là một sự nỗ lực của VNG nhằm chinh phục thị trường GM
thế giới. Dead Target đã khẳng định bước sự đúng đắn khi chuyển sang
mobile game. Điều đặc biệt là cũng trong năm 2014, VNG một lần nữa khẳng
định những bước đi chắc chắn vào thị trường GM khi thành công với game
tự phát triển như Khu vườn trên mây cả phiên bản web và phiên bản trên
di động.
Khu vực Nghiên cứu và Phát triển game của VNG |
Khu vườn trên mây đã đạt được những thành tích ấn tượng ở cả trong và ngoài nước khi đến thời điểm này đã có 5 triệu lượt tải trên các hệ điều hành iOS/Android/WP với khoảng 500 ngàn người chơi mỗi ngày và tạo ra đến 150 triệu lượt giao dịch trong game…
Cùng
với VNG, một số NPH GM khác cũng đã bước đầu có những thành công như
Sohagame làm trùm thể loại card-battle với Đại Minh Chủ, Appota thành
công với Ải Mỹ Nhân, VTC có Kiếm Hiệp và một loạt các sản phẩm ấn
tượng... đã góp phần chứng tỏ trình độ làm game của Việt Nam đã có sự
tiến bộ vượt bậc.
Ghi
nhận những nỗ lực và thành công của các NPH Việt, trong quý 4/2014,
Newzoo - một trang web chuyên nghiên cứu về thị trường game trên thế
giới đã công bố bảng danh sách xếp hạng những quốc gia có doanh thu cao
nhất trong thị trường game quốc tế. Thật bất ngờ khi Việt Nam ta đã lọt
vào top 25 quốc gia có doanh thu về game cao nhất trong năm 2014.
Cụ
thể, theo bảng danh sách được Newzoo công bố thì đứng đầu nền công
nghiệp game năm 2014 là Mỹ với gần 20,5 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc -
17,8 tỷ USD và Nhật Bản với 12,2 Tỷ USD. Việt Nam đã lọt vào top 25 với
doanh thu năm 2014 ước tính vào khoảng hơn 233 triệu USD (tương đương
với hơn 4893 tỷ đồng).
Vẫn cần có một chiến lược dài hơi
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, theo ý kiến của các chuyên gia, để GM có sự phát triển bền vững, ổn định, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, cần doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược dài hơi. Đó cũng chính là quan điểm của ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận sản xuất game của VNG.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, theo ý kiến của các chuyên gia, để GM có sự phát triển bền vững, ổn định, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, cần doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược dài hơi. Đó cũng chính là quan điểm của ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận sản xuất game của VNG.
Thực
tế cho thấy, bên cạnh một số doanh nghiệp đạt được thành công trong
lĩnh vực GM, cũng đã có khá nhiều NPH bị “ngã ngựa” bởi không xác định
được mục tiêu, định hướng trước khi đổ khá nhiều công sức cũng như tiền
bạc vào làm game. Đó là chưa kể đến những sức ép, thách thức từ định
kiến nặng nề của xã hội về mặt trái của game.
Theo ông Tuyên, bản thân VNG đã phải mất tới 8 năm đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất nghiêm túc mới có thể tạo ra sản phẩm tốt, có khả năng trụ được và cạnh tranh với game ngoại như hiện giờ. Kinh nghiệm của VNG cho thấy, để đưa ngành game trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn thì phải đầu tư rất cẩn thận từ con người, hệ thống, chính sách cho đến cơ chế.
Được
biết, những kinh nghiệm kinh doanh GM trong thời gian tới sẽ được VNG
cùng nhiều NPH game trong nước và quốc tế chia sẻ tại Hội thảo - Triển
lãm quốc tế về trò chơi di động với tên gọi “Mobile Game Asia 2015” tại
Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 3 hội thảo này được tổ chức ở Đông Nam Á,
sau 2 lần được tổ chức tại Singapore và Thái Lan.
Hội
thảo quốc tế về trò chơi di động “Mobile Game Asia 2015” sẽ diễn ra
trong 02 ngày, từ ngày 09 đến 10/7/2015 tại khách sạn Windsor Plaza (18
An Dương Vương, Q.5, TP.HCM) quy tụ 70 diễn giả đến từ các công ty sản
xuất và phát hành game hàng đầu trong ngành Mobile Game từ hơn 13 nước
trên thế giới. Đây thực sự là cơ hội tốt để các doanh nghiệp game Việt
cùng tìm hiểu, chia sẻ cơ hội phát triển ngành công nghiệp game nói
chung và GM nói riêng.
0 comments:
Post a Comment