Ngành
công nghiệp game của Việt Nam bất ngờ lọt vào top 25 quốc gia có doanh
thu game cao nhất thế giới. Và yếu tố được cho rằng tạo nên thành công
này là chính sách, sự quan tâm cho khâu quảng cáo của doanh nghiệp…
Mới
đây, Newzoo - một trang web chuyên nghiên cứu về thị trường game trên
thế giới đã công bố bảng danh sách xếp hạng những quốc gia có doanh thu
cao nhất trong thị trường game quốc tế. Thật bất ngờ khi Việt Nam ta đã
lọt vào top 25 quốc gia có doanh thu về game cao nhất trong năm 2014
(theo ước tính).
Game Việt Nam lọt top 25 quốc gia hàng đầu…
Theo
bảng danh sách được Newzoo công bố thì đứng đầu nền công nghiệp game
năm 2014 là Mỹ với gần 20,5 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc - 17,8 tỷ USD
và Nhật Bản với 12,2 Tỷ USD. Việt Nam đã lọt vào top 25 với doanh thu
năm 2014 ước tính vào khoảng hơn 233 triệu USD (Tương đương với hơn 4893
tỷ đồng).
Được
biết, bảng xếp hạng của Newzoo được tính toán dựa trên các nghiên cứu
về khách hàng, dữ liệu về giao dịch cùng báo cáo quý của các công ty
game trên toàn thế giới nhằm cung cấp thêm thông tin cho giới đầu tư
quan tâm đến ngành công nghiệp game đầy tiềm năng.
Qua
danh sách trên, có thể thấy rằng hiện tại, ba cường quốc về game là Mỹ,
Trung Quốc và Nhật Bản vẫn giữ vị trí độc tôn với mức doanh thu game
cao ngất ngưởng và cách xa hoàn toàn với "phần còn lại" của thế giới.
Việt Nam cũng đã có sự vươn lên khá mạnh mẽ với mức doanh thu khá cao,
vượt lên trên cả một số quốc gia phát triển tại châu Âu và đặc biệt hơn
là chỉ đứng thứ 6 tại châu Á mà thôi.
Nhưng vẫn là cuộc chiến khốc liệt…
Nhưng vẫn là cuộc chiến khốc liệt…
Thị
trường GMO (game mobile online) Việt năm 2014 được đánh giá có nhiều
biến chuyển mạnh mẽ và thay đổi thực sự về chất so với thị trường 2013.
Năm 2014, gần như toàn bộ các nhà phát hành (NPH) Việt Nam đã tập trung
toàn lực cho Android và iOS. Xu hướng chuyển dịch từ feature phone nền
Java sang smartphone trong năm 2014 đã tạo ra nhiều thành tựu, bài học
cũng như là cơ hội để một loạt các sản phẩm phục vụ thị trường GMO ra
đời...
Năm qua
là thời điểm để các NPH lớn trong thị trường chứng tỏ năng lực và tham
vọng của mình khi bốn "đại gia" Sohagame, Appota, VTC (Mobile, Intecom
và online) và VNG đều có các sản phẩm thành công. Sohagame làm trùm thể
loại card-battle với Đại Minh Chủ, Appota thành công với Ải Mỹ Nhân, VTC
có Kiếm Hiệp và một loạt các sản phẩm đình đám. VNG cũng đã có Anh Hùng
Chiến Hồn và Thẻ Bài Ma Thuật (bản Việt hóa của Elves Realm).
SSGroup,
SGame, Minh Châu, MECorp, CMN có nhiều chệnh choạng và cũng hứng chịu
nhiều thất bại liên tiếp. SSGroup đuối sức sau khi tung ra một loạt bốn
game vào đầu năm và đã đóng cửa ba game. SGame sau thử nghiệm thất bại
với hai game clone của Hàn Quốc do Emobi phát triển là Bắn Trâu và Đua
Xe thì cũng đã nản lòng. Minh: Châu vẫn chưa có sản phẩm nào thành công
sau Tào Tháo Truyện của năm ngoái...
Bên
cạnh đó, một loạt các NPH Trung Quốc đã bắt đầu triển khai trực tiếp
sản phẩm của mình tại Việt Nam, thay vì thăm dò hoặc phải thông qua đại
diện Việt Nam như trước. Mộng Hiệp Khách của Koramgame thành công rực
rỡ, Công Thành Xưng Đế của Changic nhanh chóng cán mốc 10 tỷ VNĐ doanh
thu cho cả hai phiên bản web và mobile trong những tháng gần đây. Phải
đối mặt với các đại gia trong nước nhiều tiền và nguồn lực mạnh trong
khi các ngoại binh vốn chuyên nghiệp trong việc vận hành và am hiểu sâu
sắc sản phẩm đang đánh giá Việt Nam là một thị trường cực kỳ tiềm năng,
các NPH cỡ trung và nhỏ đang phải loay hoay khá vất vả.
Bứt phá bằng quảng cáo?
Đối
với một NPH tại Việt Nam, nếu một GMO sống trên bốn GMO đưa ra thị
trường, thì đó được coi là ổn (1/4), nếu tỷ lệ là một trên ba (1/3), đó
là thành công. Nhưng tỷ lệ này sẽ còn giảm xuống nữa khi số lượng game
mỗi tháng được đưa ra thị trường vẫn tiếp tục gia tăng. Khi nhìn vào
GMO, các nhà đầu tư thường nhìn vào sự thành công mà ít khi nhìn vào sự
thất bại, điều đó dẫn đến nguồn đầu tư để nhập thêm GMO mới tiếp tục
được rót vào và các đơn vị phát hành mới mọc lên liên tiếp.
Đối
với các đơn vị nước ngoài, khi được hỏi nhận định như thế nào về thị
trường tại Việt Nam trong một dịp gặp gỡ, CEO của Changic trả lời: "Thị
trường Việt Nam chưa trưởng thành, cơ hội còn rất nhiều cho các bên tham
gia, không chỉ Changic mà còn nhiều NPH Trung Quốc có khát vọng mở rộng
ra quốc tế sẽ tiếp tục tham gia vào đây. Chúng tôi chưa chú trọng về
lợi nhuận ở thời điểm này, cái chúng tôi cần là người chơi". Changic
đang rải tiền ổn định và đều đặn qua Google AdMob và AdFlex (một đơn vị
quảng cáo cung cấp lượt cài đặt tại Việt Nam) và hợp tác chia sẻ doanh
thu cùng SOMO (cổng webgame của Trí Tuệ Việt) để có thể thu được người
dùng liên tục cho Công Thành Xưng Đế, game thành công nhất của họ tại
Việt Nam hiện tại.
Có
hai kịch bản sẽ xảy ra. Kịch bản đầu tiên là các NPH Việt Nam sẽ học
các NPH Trung Quốc, họ sẽ mua quảng cáo theo cài đặt để có thể đảm bảo
được chắc chắn về số lượng người dùng cuối. Nhưng khi tất cả các NPH đều
sẵn sàng mua quảng cáo theo cài đặt, giá mỗi cài đặt sẽ tăng lên. Câu
chuyện giữa những người có tiền khi đó là ai chi tiền nhiều hơn, mạnh mẽ
hơn thì sẽ có người dùng. Điều này là hết sức mạo hiểm đối với các NPH
cỡ trung và cỡ nhỏ bởi trả tiền cho quảng cáo là một chiến lược rủi ro
khi một đơn vị có tiềm lực tài chính không mạnh. Lúc này sẽ diễn ra kịch
bản thứ hai, các đơn vị cỡ trung và cỡ nhỏ sẽ tìm kiếm các đơn vị có
thể phân phối chia sẻ doanh thu với họ. Nhu cầu này sẽ dẫn đến sự hình
thành một mô hình phân phối hiệu quả hơn, đáp ứng được cho các đơn vị
không mạnh tay chi tiền. Cơ hội khi đó rơi vào tay Sàn Game của EWAY
mWork - hai đại gia phân phối GMO nền Java trong quá khứ; tuy nhiên, có
một mô hình mới ra đời hay không lại là một câu chuyện khác, câu chuyện
của năm 2015.
Thị
trường 2015 được dự báo sẽ khốc liệt đối với các NPH game, sẽ là cơ hội
cho các đơn vị quảng cáo lượt cài đặt như AdFlex, sẽ là động lực để
phát sinh các mô hình phân phối mới từ EWAY và mWork. Thị trường sẽ khó
xác định người thắng thua tại thời điểm này, nhưng ít nhất, đó sẽ là một
trải nghiệm mới, thú vị hơn, khi các sản phẩm sẽ phải cạnh tranh mạnh
mẽ về chất lượng khi đến tay người dùng.
0 comments:
Post a Comment