Saturday, July 18, 2015

Trở thành tỉ phú nhờ những nỗ lực phi thường

Sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, làm việc nhiều giờ liên tục từ khi còn nhỏ…nhưng nhiều người đã vượt lên hoàn cảnh để trở thành những tỉ phú giàu có nhất thế giới. Và sự nỗ lực phi thường của họ đã được đền đáp xứng đáng. Và ngay cả khi giàu có họ vẫn không ngừng làm việc từng ngày từng giờ.
 
“Ông vua thép “Andrew Carnegie: Tài sản 475 triệu USD (1919)
 
Andrew Carnegie (1835-1919), ông "vua thép" của nước Mỹ, sinh tại Scotland. Từ một kẻ nghèo không một xu dính túi, ông trở thành một tỉ phú và tạo ra rất nhiều triệu phú khác trong ngành công nghiệp của mình. Carnegie ra đời không có bà đỡ do nhà quá nghèo. Sau khi cha bị sa thải, Andrew Carnegie không có lựa chọn nào khác là phải bắt đầu làm việc tại một nhà máy suốt 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần khi mới 13 tuổi. Lần đầu đi làm thuê, ông được trả 2 xu/giờ nhưng về sau, có ngày ông sinh lãi 400 triệu USD/giờ.  Andrew Carnegie là người đàn ông giàu thứ tư thế giới trong lịch sử (tài sản ông quản lý trong suốt cuộc đời của mình tương đương khoảng 310 tỷ USD hiện nay).
 
Ông là người có công phát triển mạnh ngành thép của Mỹ trong thế kỷ 19. Ông thừa nhận mình không giỏi chuyên môn nhưng có nhiều tài chinh phục lòng nhân. Những kinh nghiệm của ông đã trở thành những bài học kinh điển cho các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.
 
Andrew không hưởng phú quí một mình mà san sẻ cho nhiều người, bởi theo ông, “nhân viên là người góp nhặt tiền cho mình”. Số lượng các triệu phú làm việc cho tập đoàn của ông nhiều hơn bất cứ một tập đoàn nào khác từ trước đến nay. Ông còn quyên góp 60 triệu USD cho thư viện quốc gia, 78 triệu USD cho giáo dục, tặng các giáo đường 7.000 đàn piano…
 
Sam Walton - người sáng lập tập đoàn bán lẻ đa quốc gia Walmart : Tài sản 21-23 tỷ USD (năm 1992)
 
Sam Walton là người sáng lập tập đoàn bán lẻ đa quốc gia Walmart. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công đó, ông đã trải qua một tuổi thơ không hề dễ dàng. Năm 1962, Sam Walton chỉ là một công nhân làm thuê cho một tiệm giặt là tại thị trấn Bentonville bang Arkansas nước Mỹ. Hằng ngày, người thanh niên 28 tuổi này có nhiệm vụ cùng 3 nhân viên khác đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ trao tận tay cho khách hàng.
 
Trong suốt những năm đại học, ông làm việc như một người bồi bàn, để trao đổi trong một cửa hàng đồ ăn nhanh. Khi bước sang tuổi 26, ông quyết định vay 25.000 USD từ cha và sử dụng thêm 5.000 USD tiết kiệm để mua một cửa hàng tiện lợi. Mặc dù có bước khởi đầu khá thuận lợi nhưng là con người xuất thân từ nông thôn, Walton rất tiết kiệm trong chi phí. Thậm chí khi trở thành một trong số những người giầu nhất nước Mỹ, Sam vẫn là một con người bình dị và khiêm tốn.
 
Năm 2001, Kmart với hệ thống hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ đã tuyên bố phá sản, chỉ còn lại một mình "người khổng lồ" Wal-Mart trụ lại. Sở dĩ Wal-Mart có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ tập đoàn này được chèo chống bởi một nhà kinh doanh tài ba - Sam Walton.
 
Li Ka-shing – Người đàn ông giàu nhất Châu Á: Tài sản 35,3 tỷ USD
 
hh
 
 
Ông Li Ka-shing là Chủ tịch Tập đoàn Trường Giang, Hutchinson Whampoa và Li Ka Shing Foundation. Người Hồng Kông  thường gọi ông là “siêu nhân” bởi những nỗ lực phi thường của ông trong cuộc sống và sự nghiệp kinh doanh.
 
Người đàn ông giàu nhất châu Á không phải là người may mắn sinh ra từ một gia đình giàu có. Năm 1940, khi Trung Quốc đang có chiến tranh với Nhật Bản, gia đình họ Li phải chuyển đến Hong Kong. Cha ông mất khi mới 15 tuổi nên ông phải gánh vác mọi chuyện trong gia đình. Li đã phải nghỉ học và bắt đầu làm việc trong một nhà máy (nơi ông đã làm việc 16 giờ một ngày), vì đó là cách duy nhất ông có thể gánh vác gia đình.
 
Sau 10 năm làm việc cho nhiều công ty khác nhau, năm 1950, ông thành lập công ty riêng với tên Cheung Kong Industries, lúc đầu chuyên sản xuất nhựa, sau đó mở rộng ra kinh doanh bất động sản. Năm 1987, lần đầu tiên ông xuất hiện trong danh sách các tỉ phú thế giới của Forbes. Đến năm 2012, tài sản của Li Ka-shing ước tính là 31 tỉ USD, ông trở thành người giàu nhất châu Á và giàu thứ 8 trên thế giới. Tài sản gia đình ông trải từ bất động sản, cảng biển, đường dây điện, cung cấp nước tới siêu thị, cửa hàng dược phẩm và viễn thông, chưa kể các chi nhánh ở 52 quốc gia. Tính trung bình, cứ 7 khu dân cư ở Hông Kông thì có một là do công ty ông làm chủ đầu tư.
 
Jan Koum: Tài sản 6,8 tỷ USD
 
Năm ngoái, Jan Koum đã bất ngờ trở thành tỷ phú khi Facebook mua lại công ty do ông đồng sáng lập (WhatsApp), với giá 19 tỷ USD.
 
Khi trở thành một người người nổi tiếng, rất nhiều điều về quá khứ của ông cũng được tiết lộ. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở một ngôi làng nhỏ tại Ukraine. Ông chuyển đến California từ 16 tuổi, nơi ông từng làm việc như một người gác cổng ở cửa hàng tạp hóa để kiếm sống.Suốt những năm tháng niên thiếu ông đã sống nhờ tem phiếu thực phẩm. Bắt đầu từ năm 18 tuổi, ông được làm quen với máy tính từ một người thầy là hacker.Nhờ học nhanh và có trình độ chuyên môn cao, ông đã tìm được một công việc tại Yahoo ở tuổi 21. Sau nhiều năm làm việc tại Yahoo, ông đã quyết định mình phải có một công ty riêng. Đó là lý do, dẫn đến sự ra đời của WhatsApp vào năm 2009.Sau một năm bán lại WhatsApp cho Facebook, Jan Koum đang có trong tay khối tài sản ròng 6,8 tỷ USD.
 
Richard Branson - sáng lập công ty thu âm nổi tiếng Virgin Records: Tài sản 4,9 tỷ USD
 
Richard Branson sinh năm 1950 tại thành phố nhỏ Surrey (Anh), trong một gia đình trung lưu, bố làm nghề luật sư. Do bị một vài khiếm khuyết bẩm sinh như chứng khó đọc (dyslexia)... nên việc tiếp thu kiến thức của ông chậm và kết quả học tập luôn thua kém chúng bạn. Có lẽ cũng một phần do mặc cảm về sự thiếu hụt này nên ông “phá ngang”, không học xong cấp phổ thông trung học mà sớm lăn lộn để kiếm sống. Song đổi lại, trời lại phú cho ông một khả năng kinh doanh bẩm sinh, lao vào đâu cũng... ra tiền.
 
Richard Branson được mệnh danh là tỷ phú bình dân. Nhìn bề ngoài, với vẻ phong trần, hơi "bụi bặm", tóc để bù, luôn chỉ quần bò, áo sơ mi hở cổ, Richard Branson, 53 tuổi trông không ra dáng một tỷ phú chút nào. Nhưng ông đang có trong tay tập đoàn Virgin với 250 công ty lớn, nhỏ và gần 25.000 nhân viên, doanh thu mỗi năm khoảng 5 tỷ USD.
 
Tài sản của vị tỷ phú có tên trong top 500 người giầu nhất hành tinh này hiện vào khoảng 4,9 tỷ USD. Virgin được chính thức công nhận là thương hiệu nổi tiếng thứ 3 ở Anh, cung cấp hầu hết các dịch vụ cần thiết trong sinh hoạt, đời sống, vui chơi giải trí.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons