Wednesday, July 8, 2015

Game Mobile Việt xuất khẩu: Cơ hội và thách thức!

Xuất khẩu Game Mobile ra thị trường nước ngoài đang là mục tiêu hướng tới của nhiều doanh nghiệp Việt. Vấn đề đặt ra đó là làm thế nào để Game Mobile Việt có được một chỗ đứng trên bản đồ game thế giới, chinh phục được những khách hàng ngoại khó tính?

Cơ hội nhiều, tiềm năng cũng không ít
Thị trường GM (Game Mobile) Việt năm 2014 vừa qua được đánh giá có nhiều biến chuyển mạnh mẽ. Xu hướng chuyển dịch từ feature phone nền Java sang smartphone trong năm 2014 đã tạo ra nhiều thành tựu, bài học cũng như là cơ hội để một loạt các sản phẩm phục vụ thị trường GM ra đời.
Điển hình trong số đó là game thuần Việt Dead Targe. Dù mới chính thức ra mắt vào quý 3/2014, nhưng rất nhanh chóng Dead Target đã có được một chỗ đứng vững chắc tại thị trường quốc tế với những thành công đáng mơ ước. Hiện giờ Dead Target đã có tới 13 triệu người dùng ở trên 233 quốc gia và vùng lãnh thổ. Và vào tháng 8/2015 tới, Dead Target sẽ được ra mắt phiên bản 2.
Dead Target được coi là một sự nỗ lực của VNG nhằm chinh phục thị trường GM thế giới. Dead Target đã khẳng định bước sự đúng đắn khi chuyển sang mobile game. Điều đặc biệt là cũng trong năm 2014, VNG một lần nữa khẳng định những bước đi chắc chắn vào thị trường GM khi thành công với game tự phát triển như Khu vườn trên mây cả phiên bản web và phiên bản trên di động.

  Ảnh minh họa
Khu vực Nghiên cứu và Phát triển game của VNG

Khu vườn trên mây đã đạt được những thành tích ấn tượng ở cả trong và ngoài nước khi đến thời điểm này đã có 5 triệu lượt tải trên các hệ điều hành iOS/Android/WP với khoảng 500 ngàn người chơi mỗi ngày và tạo ra đến 150 triệu lượt giao dịch trong game…
Cùng với VNG, một số NPH GM khác cũng đã bước đầu có những thành công như Sohagame làm trùm thể loại card-battle với Đại Minh Chủ, Appota thành công với Ải Mỹ Nhân, VTC có Kiếm Hiệp và một loạt các sản phẩm ấn tượng... đã góp phần chứng tỏ trình độ làm game của Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc.
Ghi nhận những nỗ lực và thành công của các NPH Việt, trong quý 4/2014, Newzoo - một trang web chuyên nghiên cứu về thị trường game trên thế giới đã công bố bảng danh sách xếp hạng những quốc gia có doanh thu cao nhất trong thị trường game quốc tế. Thật bất ngờ khi Việt Nam ta đã lọt vào top 25 quốc gia có doanh thu về game cao nhất trong năm 2014.
Cụ thể, theo bảng danh sách được Newzoo công bố thì đứng đầu nền công nghiệp game năm 2014 là Mỹ với gần 20,5 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc - 17,8 tỷ USD và Nhật Bản với 12,2 Tỷ USD. Việt Nam đã lọt vào top 25 với doanh thu năm 2014 ước tính vào khoảng hơn 233 triệu USD (tương đương với hơn 4893 tỷ đồng).
Vẫn cần có một chiến lược dài hơi

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, theo ý kiến của các chuyên gia, để GM có sự phát triển bền vững, ổn định, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, cần doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược dài hơi. Đó cũng chính là quan điểm của ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận sản xuất game của VNG.
Thực tế cho thấy, bên cạnh một số doanh nghiệp đạt được thành công trong lĩnh vực GM, cũng đã có khá nhiều NPH bị “ngã ngựa” bởi không xác định được mục tiêu, định hướng trước khi đổ khá nhiều công sức cũng như tiền bạc vào làm game. Đó là chưa kể đến những sức ép, thách thức từ định kiến nặng nề của xã hội về mặt trái của game.

  Ảnh minh họa

Theo ông Tuyên, bản thân VNG đã phải mất tới 8 năm đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất nghiêm túc mới có thể tạo ra sản phẩm tốt, có khả năng trụ được và cạnh tranh với game ngoại như hiện giờ. Kinh nghiệm của VNG cho thấy, để đưa ngành game trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn thì phải đầu tư rất cẩn thận từ con người, hệ thống, chính sách cho đến cơ chế.
Được biết, những kinh nghiệm kinh doanh GM trong thời gian tới sẽ được VNG cùng nhiều NPH game trong nước và quốc tế chia sẻ tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế về trò chơi di động với tên gọi “Mobile Game Asia 2015” tại Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 3 hội thảo này được tổ chức ở Đông Nam Á, sau 2 lần được tổ chức tại Singapore và Thái Lan.
Hội thảo quốc tế về trò chơi di động “Mobile Game Asia 2015” sẽ diễn ra trong 02 ngày, từ ngày 09 đến 10/7/2015 tại khách sạn Windsor Plaza (18 An Dương Vương, Q.5, TP.HCM) quy tụ 70 diễn giả đến từ các công ty sản xuất và phát hành game hàng đầu trong ngành Mobile Game từ hơn 13 nước trên thế giới. Đây thực sự là cơ hội tốt để các doanh nghiệp game Việt cùng tìm hiểu, chia sẻ cơ hội phát triển ngành công nghiệp game nói chung và GM nói riêng.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons