Thursday, October 10, 2013

Hướng dẫn cài đặt Elastix cho hệ thống tổng đài VOIP - Phần 01

Giới thiệu về Elastix

Elastix là một phiên bản ứng dụng xây dựng sẳn các gói phần mềm mã nguồn mở được sử dụng để cung cấp một nền tảng truyền thông hợp nhất. Elastix cung cấp cho chúng ta một giải pháp truyền thông All-in-One bao gồm PBX VoIP đầy đủ tất cả các tính năng cũng như khả năng phát triển, email, tin nhắn tức thời (instant messaging), fax, và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ở cấp độ doanh nghiệp.


Hình ảnh

Elastix dan đầu chỉ như là tạo ra một giao diện báo cáo cuộc gọi cho Asterisk và đã được phát hành lần đầu vào tháng ba năm 2006. Cuối năm đó dự án phát triển thành một phiên bản Distro dựa trên Asterisk mà chúng ta biết đến ngày hôm nay. Với phiên bản mới nhất là Elastix 2.3

Elastix 2.3 với những cải tiến quan trọng trong bảo mật, giao diện và hiệu suất, tối ưu hóa khả năng sử dụng trên tất cả các bảng và báo cáo thông qua giao giao diện web, cũng như các phiên bản phần mềm Asterisk, Dadhi, Wanpipe và CentOS đề đã được cập nhật phiên bản cao mới.

Trong phiên bản mới này của Elastix 2.3, các mô-đun Addons có một thiết kế lại hoàn toàn, làm cho nó dễ dàng hơn để chúng ta hình dung tất cả các ứng dụng của bên thứ ba đang có sẵn để tải về.

Đối với những người phát triển những người muốn tùy chỉnh Elastix của họ, họ sẽ tìm thấy trong tất cả các mô-đun khả năng sửa đổi và thêm nhiều tùy chỉnh theo yêu cầu của họ.

Một cập nhật quan trọng trong các distro bây giờ là các RPM có thể xử lý các trình điều khiển phần cứng không liên quan trực tiếp đến kernel, do đó bạn có thể nâng cấp kernel bất kỳ mà không tạo ra các vấn đề không tương thích hạt nhân nào, điều này gây ra là do việc sử dụng các thông tin bản cập nhật kém.

Một số các tính năng mà Elastix bao gồm:

  • Bảng điều khiển giao diện web Web
  • Asterisk FreePBX
  • Flash Operator Panel
  • Ghi âm cuộc gọi
  • Voicemail
  • Chức năng Voicemail-to-Email
  • Call Queues
  • Hồ sơ chi tiết cuộc gọi
  • Máy chủ Fax
  • Phòng hội nghị Conference Center
  • Ring Nhóm
  • Follow-me
  • Máy chủ tin nhắn tức thời
  • IM
  • Mail Server
  • Antispam Email
  • Call Center
  • A2billing
  • VtygerCRM Quản lý quan hệ khách hàng
  • Backup lưu trữ dự phòng
    ...

Elastix không chỉ cung cấp một hệ thống điện thoại. Nó còn cung cấp một nền tảng để tích hợp các hệ thống thông tin liên lạc khác, giúp cho môi trường quản lý doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn.

Bạn hãy dowload về và cài đặt Elastix, qua đó bạn có thể hiểu tại sao tôi không giới thiệu Trixbox hay AsteriskNOW.

Sau khi Dowload Elastix về sau đó bạn có thể ghi file ISO ra thành CD để cài đặt cho máy thật, nhưng nếu cài với vmware bạn có thể mount file ISO vào vmware thành cd để cài.

Cài đặt Elastix

Sau khi chép file Distro Elastix download về ở trên thành CD, bạn bỏ CD vào máy và khởi động máy tính, chọn khởi động từ CD, màn hình giao diện cài đặt ban đầu xuất hiện như hình dưới (bài lab này được làm trên máy ảo vmware, nếu bạn cài trên máy thật có thể giao diện khác đôi chút nhưng về cơ bản không có gì khác nhau nhiều) :

Đây là distro tốn thiểu nhất chỉ có những gói cần thiết để chạy, vì vậy bạn không thể chọn linux chạy chế độ Graphic được, mà phải chọn chạy giao diện Command-Line bằng cách nhập vào Linux Text và bấm phím enter.

Hình ảnh

Bạn cần chọn ngôn ngữ là English và enter (hãy sử dụng phím TAB trên bàn phím để di chuyển trỏ chuột đến tùy chọn mong muốn).

Hình ảnh

Bạn cần chọn kiểu bàn phím là US.

Hình ảnh

Xuất hiện màn hình cảnh báo chúng ta, nhưng bạn không cần quan tâm vì chúng ta cài mới do vậy chẳng có gì để mất cả, bởi thế bạn chọn Yes

Hình ảnh

Bạn cần phải chọn kiểu cho phân vùng đĩa cài Elastix, nếu bạn am tường bạn có thể chọn custom layout nhưng nếu không bạn chỉ việc chọn remove all partition hoặc use free space và chọn Ok để tiếp tục

Hình ảnh

Bạn sẽ nhận được một cảnh báo lần nữa để chắc chắn là bạn muốn làm điều này vì có thể các dữ liệu cũ trên hdd của bạn sẽ mất --> chọn Yes.

Hình ảnh

Bạn có cần xem lại hoặc thay đổi gì thì chọn yes, nếu không chọn No để tiếp tục.

Hình ảnh

Bạn chọn Yes để cấu hình cho network

Hình ảnh

Chọn tùy chọn Enable IPv4 support và chọn OK

Hình ảnh

Chọn Dynamic IP config để nhận cấu hình IP từ DHCP Server.
hoặc
Chọn Manual address config để cấu hình IP cho máy chủ Elastix của bạn với

IP Address : địa chỉ IP của máy chủ Elastix
Prefix (Netmask): Subnet mask của lớp mạng

Xong bạn chọn OK để tiếp tục.

Hình ảnh

Cấu hình Hostnam cho máy chủ này với:

Automatically via DHCP : nhận Hostname từ DHCP cấp.
Manual : tự cấu hình Hostnam cho máy chủ này.

Chọn OK.

Hình ảnh

Chọn TimeZone cho máy chủ của bạn, thường 1 số trong chúng ta hay quên bỏ qua việc chọn TimeZone mà gây 1 số trở ngại về sau do sai giờ.

Chọn tùy chọn System Clock uses UTC và TimeZone là Asia/Ho Chi Minh

Hình ảnh

Nhập password cho tài khoản root của hệ thống --> và rồi chọn OK

Hình ảnh

Bạn cần đợi quá trình cài đặt sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Hình ảnh

Nhập mật khẩu để muốn thiết lập để truy xuất đến dữ liệu mysql của elastix

Hình ảnh

Nhập lại một lần nữa để xác nhận mật khẩu cho mysql

Hình ảnh

Nhập mật khẩu muốn thiết lập cho tài khoản admin

Hình ảnh

Nhập lại một lần nữa để xác nhận mật khẩu cho admin

Hình ảnh

Sau khi cài đặt xong, máy chủ tự động reboot lại, và từ cửa sổ login giao diện dòng lệnh bạn truy cập vào với tài khoản root và password cho tài khoản này, bạn sẽ nhận được thông báo Welcome hướng dẫn bạn sử dụng trình duyệt web để truy cập vào trang quản lý của Elastix để cấu hình. Bạn cũng được cho biết IP hiện tại của máy chủ Elastix của bạn.

Hình ảnh

Truy cập đến trang quản lý của Elastix với tài khoản và mật khẩu admin

Hình ảnh

Giao diện web quản lý của Elastix 2.3

Hình ảnh

1 comments:

Anonymous said...

chào anh chủ top, em cài xong elastic rồi, tạo xong 2 account luôn, em có 2 điện thoại IP là Alcatel-Lucent, giờ em phải setup thế nào để cho 2 máy nhánh đó và máy chủ elastic thấy nhau, để 2 điện thoại gọi qua nhau được, mong được hướng dẫn

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons