This is featured post 1 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.

This is featured post 2 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.

This is featured post 3 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.

Friday, September 23, 2016
Friday, September 16, 2016
Phân tích đối thủ cạnh tranh: Vào hang mới bắt được cọp!
Cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh liên tục để mình không
bị tụt hậu và luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” trong cuộc chiến
tranh giành thị phần.
Để tồn tại vững chắc trên thương trường, ngoài việc xây dựng thương hiệu mạnh, chiếm cảm tình của người tiêu dùng, các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì bạn còn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh liên tục để mình không bị tụt hậu và luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” với đối thủ trong cuộc chiến tranh giành thị phần. Ngoài phương pháp “vào hang cọp mới bắt được cọp” – trở thành khách hàng của đối thủ, còn có rất nhiều phương pháp khác được cho là rất tinh tế và kín đáo khiến đối thủ cạnh tranh không thể nhận biết được.


Đừng quên, những phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh trên cũng có thể sẽ được đối thủ của bạn áp dụng, hãy đề cao tinh thần cảnh giác nhé!
Để tồn tại vững chắc trên thương trường, ngoài việc xây dựng thương hiệu mạnh, chiếm cảm tình của người tiêu dùng, các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì bạn còn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh liên tục để mình không bị tụt hậu và luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” với đối thủ trong cuộc chiến tranh giành thị phần. Ngoài phương pháp “vào hang cọp mới bắt được cọp” – trở thành khách hàng của đối thủ, còn có rất nhiều phương pháp khác được cho là rất tinh tế và kín đáo khiến đối thủ cạnh tranh không thể nhận biết được.

1. Hãy làm khách hàng của đối thủ cạnh tranh
Khi đóng vai khách hàng bạn hãy mang theo giấy và bút để ghi lại các điểm quan trọng cần ghi nhớ và đặt ra càng nhiều câu hỏi càng tốt. Việc kiểm tra khả năng chăm sóc khách hàng của công ty cạnh tranh sẽ tiết lộ cho bạn biết khá nhiều điều về công việc của họ. Bạn cũng nên mua một thứ gì đó của họ. Đó là cách duy nhất để có được chút kinh nghiệm đầu tiên với các sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn tiếp cận.2. Đừng ủy thác hoàn toàn công việc theo dõi các đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể chỉ định ai đó làm việc cùng với mình về vấn đề này, cũng như giao nhiệm vụ nghiên cứu khảo sát và các việc khác có liên quan cho một người tin cậy. Nhưng bản thân là một chủ doanh nghiệp, bạn phải là người xem xét và ra quyết định đối với các thông tin đó.3. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những nguời điều hành của các công ty đối thủ
Những người này có học vấn ra sao? Họ đã học các trường nào? Quá trình làm việc của họ? Họ đã thực hiện công việc kinh doanh trong bao lâu? Các điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Những tin tức này có thể giúp bạn thấy trước được các động thái của đối thủ cạnh tranh. Lấy ví dụ, một người nông dân dày dạn kinh nghiệm sẽ điều hành công ty chuyên doanh về cung cấp giống cây trồng rất khác so với cách mà một tân thạc sĩ trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học nông nghiệp sẽ thực hiện.4. Hiểu biết về tiềm năng của đối thủ cạnh tranh mới
Ngày nay, tình hình cạnh tranh trên thương trường luôn luôn thay đổi một cách nhanh chóng. Một chuỗi các cửa hàng bán lẻ mới có thể vẫn còn chưa thâm nhập vào khu vực của các bạn tại thời điểm này nhưng nếu điều đó xảy ra trong tương lai thì tình hình sẽ ra sao? Cũng giống như vậy, bạn nên tính tới việc các công ty hiện nay chưa phải là đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng trong thời gian tới họ có thể thay đổi mục tiêu và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty bạn.5. Mua cổ phần của các đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn đang cạnh tranh với các công ty được niêm yết trên thị trường giao dịch chứng khoán thì, bạn nên cân nhắc việc mua một chút cổ phiếu của các công ty này. Chính cách này sẽ giúp bạn nhận được các báo cáo thường xuyên và cập nhật các kết quả tài chính cũng như các chiến lược kinh doanh của công ty này.6. Tiếp cận các mục tiêu của đối thủ cạnh tranh
Một đối thủ cạnh tranh đang cố gắng tăng thị phần có thể giảm giá bán. Một công ty đang nỗ lực để tăng lợi nhuận có thể cắt giảm chi phí. Một doanh nghiệp muốn thúc đẩy tăng trưởng bán hàng có thể tăng cường và chú trọng vào một chiến dịch marketing. Nếu bạn biết được các mục tiêu của đối thủ cạnh tranh, thì bạn sẽ có khả năng đoán biết tốt hơn các sách lược của họ.
7. Nói chuyện với các khách hàng của đối thủ cạnh tranh
Khi nói chuyện với khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn nên tìm hiểu tại sao họ lại mua hàng hóa/dịch vụ của họ? Có phải do chất lượng hay do giá cả, do địa điểm hay đó là chỉ sự ủng hộ của khách hàng? Khách hàng không thích điều gì về công ty đang canh tranh với bạn? Họ mong muốn công ty cạnh tranh đó mang lại điều gì? Tại sao họ lại không mua hàng hóa/dịch vụ của chính công ty bạn mà lại vẫn mua của công ty đối thủ?8. Tham dự các hội nghị trong ngành và các hội chợ
Đại diện cho những đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ trưng bày tất cả các sản phẩm/dịch vụ của công ty họ tại các hội nghị và hội chợ. Bạn hãy nhân cơ hội này tự mình làm quen với các sản phẩm/dịch vụ mà các đối thủ đang chào bán, các chiến lược bán hàng của họ cũng như các cách thức bán hàng của họ.9. Sử dụng Internet
Các dịch vụ online ví dụ như Dow Jones Interactive cho phép bạn tìm kiếm hàng ngàn ấn phẩm để lấy tin tức về các đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trực tuyến hay nếu bạn muốn đặt mua các các bài báo đăng tải trên Down Jones, thì bạn sẽ phải đăng ký và trả phí hàng tháng. Bạn cũng có thể học hỏi được nhiều điều về các công ty kinh doanh cạnh tranh bằng một cách khá đơn giản là truy cập vào website của đối thủ cạnh tranh.10. Kiểm tra các thông tin lưu trữ công cộng
Là một chủ doanh nghiệp, bạn hẳn biết rằng các công ty phải tiết lộ thông tin cho các cơ quan hữu trách. Các doanh nghiệp sẽ phải khai báo thông tin để được phép niêm yết trên thị trường chứng khoán, để lấy giấy phép kinh doanh, để đăng ký cấp bằng sáng chế hay đăng ký nhãn hiệu hàng hóa… Những bản đăng ký đó sẽ được lưu trữ và chúng sẽ bao gồm các thông tin về các mục tiêu, các chính sách cũng như các công nghệ của công ty.Đừng quên, những phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh trên cũng có thể sẽ được đối thủ của bạn áp dụng, hãy đề cao tinh thần cảnh giác nhé!
7 bước xác định thị trường ngách
Thị trường ngách tốt không phải thứ sẽ đơn giản rơi vào lòng
bàn tay bạn; thị trường ngách cần phải được tạo ra một cách cẩn trọng. 7
bước sau đây sẽ giúp bạn xác định thị trường mục tiêu mà bạn đang hướng
đến.
Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng trước khi bắt tay vào việc đi xa hơn, việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định thị trường sẽ hướng tới.
Có hai thị trường cơ bản bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình: người tiêu dùng và doanh nghiệp. Sự phân chia này nghe có vẻ khá rõ ràng. Ví dụ, bạn mở một cửa hàng bán lẻ quần áo, thì thị trường mục tiêu của bạn là người tiêu dùng; còn nếu bạn là chủ một toà nhà văn phòng, thì thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, bạn có thể đang hướng tới cả hai đối tượng trên, ví dụ bạn vận hành một công ty in ấn.
Không một doanh nghiệp nào – đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ – có thể phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn nên nhớ rằng, thị trường mục tiêu càng nhỏ thì càng tốt. Quy trình này được gọi là “tạo ra thị trường ngách”. Đây chính là chìa khóa thành công cho cả những doanh nghiệp lớn trên thế giới.
Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ lớn, nhưng họ lại chọn 2 thị trường mục tiêu – còn gọi là thị trường ngách – hoàn toàn khác nhau: Trong khi Walmart hướng tới những khách hàng mua sắm đồ tạp hóa, Tiffany lại hấp dẫn những khách hàng có nhu cầu mua sắm những đồ trang sức xa xỉ.

7 bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một thị trường ngách tốt:
1. Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn
Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Việc liệt kê này càng cụ thể càng tốt. Hãy nhận dạng khu vực địa lý bạn muốn bắt đầu và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.
Nếu như bạn không biết bạn muốn bán hàng cho ai, bạn sẽ không thể tìm ra cách để liên hệ với họ. Bạn cần phải nhận ra rằng bạn không thể bán hàng cho tất cả mọi người. Nói cách khác, việc cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang liều lĩnh phí công sức của bản thân và càng làm khách hàng bị bối rối.
Khi bạn nói bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo cho giới trẻ, vẫn chưa đủ cụ thể. Khách hàng nữ, độ tuổi từ 22-35, ưa thích phong cách thời trang công sở, thu nhập từ 8 triệu – 20 triệu/tháng sẽ là một mục tiêu rõ ràng và tốt hơn nhiều.
2. Tập trung

Thị trường ngách không đồng nghĩa với lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Chẳng hạn, việc kinh doanh quần áo không phải là một thị trường ngách, nó là lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia. Một thị trường ngách cụ thể, có thể là “thời trang bà bầu dành riêng cho các chị em công sở” hay “trang phục dự tiệc dành cho giới trẻ”…
Để bắt đầu bước thứ 2 này, bạn nên sử dụng những kỹ thuật như sau:
– Hãy liệt kê một danh sách những điều bạn làm tốt và những kỹ năng cần thiết liên quan.
– Hãy liệt kê những thành tựu bạn đã đạt được.
– Hãy nhận dạng những bài học quan trọng bạn đã học.
– Hãy nhìn vào những kinh nghiệm quá khứ, chúng sẽ cho bạn thấy phong cách của bạn, cách bạn thường tiếp cận để xử lý vấn đề.
Thị trường ngách phù hợp cho việc kinh doanh của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên chính nhờ việc nhìn lại những kinh nghiệm và đam mê của bạn. Chẳng hạn, nếu như bạn đã dành ra 10 năm làm việc cho một công ty tư vấn, nhưng bạn cũng đã có 10 năm kinh nghiệm làm cho doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ. Bạn có thể quyết định bắt đầu một công ty tư vấn chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp gia đình, quy mô nhỏ.
3. Hãy mô tả thế giới bằng con mắt của khách hàng
Khi bạn nhìn vào mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ.
Cách tốt nhất để làm việc này chính là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì.
4. Tăng tốc
Đây là giai đoạn thị trường ngách của bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng của bạn, cộng với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng hợp nhất, tạo ra một điều gì đó mới. Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:
-Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn – nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.
-Ai đó cũng muốn nó – “ai đó” ở đây chính là khách hàng.
– Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.
– Nó là duy nhất.
– Nó không ngừng phát triển, và cho phép bạn tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đó, đảm bảo thành công dài lâu.
5. Đánh giá
Đã đến lúc đánh giá những sản phẩm/dịch vụ bạn định khởi nghiệp bằng những tiêu chí được đề cập trong bước 4.
Nếu bạn nhận ra rằng thị trường ngách bạn hướng tới đòi hỏi bạn phải đi đi lại lại nhiều, trong khi bạn lại không phải là người thích di chuyển, thì việc này có nghĩa rằng thị trường ngách đó chưa đáp ứng tất cả những tiêu chí trên – và nó sẽ không thể dẫn bạn đến nơi bạn muốn. Do vậy, đừng ngại ngần bỏ qua nó, và tiếp tục với những ý tưởng tiếp theo.
6. Thử nghiệm

Cần nhớ, việc thử nghiệm không nên tiêu tốn nhiều tiền của bạn.
7. Tiến hành
Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ: Nếu như bạn đã “làm bài tập về nhà một cách đầy đủ”, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc, việc xác định thị trường đã làm ở trên sẽ tạo cho bạn một nền móng vững chắc đấy.
Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng trước khi bắt tay vào việc đi xa hơn, việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định thị trường sẽ hướng tới.
Có hai thị trường cơ bản bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình: người tiêu dùng và doanh nghiệp. Sự phân chia này nghe có vẻ khá rõ ràng. Ví dụ, bạn mở một cửa hàng bán lẻ quần áo, thì thị trường mục tiêu của bạn là người tiêu dùng; còn nếu bạn là chủ một toà nhà văn phòng, thì thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, bạn có thể đang hướng tới cả hai đối tượng trên, ví dụ bạn vận hành một công ty in ấn.
Không một doanh nghiệp nào – đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ – có thể phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn nên nhớ rằng, thị trường mục tiêu càng nhỏ thì càng tốt. Quy trình này được gọi là “tạo ra thị trường ngách”. Đây chính là chìa khóa thành công cho cả những doanh nghiệp lớn trên thế giới.
Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ lớn, nhưng họ lại chọn 2 thị trường mục tiêu – còn gọi là thị trường ngách – hoàn toàn khác nhau: Trong khi Walmart hướng tới những khách hàng mua sắm đồ tạp hóa, Tiffany lại hấp dẫn những khách hàng có nhu cầu mua sắm những đồ trang sức xa xỉ.

Mục tiêu của nhà bán lẻ khổng lồ Walmart cũng chỉ là một thị trường ngách – hàng tạp hóa
Rất nhiều người thường nói đến việc tìm thị trường ngách như thể đây là thứ gì có sẵn, đang ẩn náu đâu đó chờ chúng ta khám phá.“Điều đó thật vô nghĩa” – tác giả Lynda Falkenstein chuyên viết về thiết kế thị trường ngách đã phân tích – “Thị trường ngách tốt không phải thứ sẽ đơn giản rơi vào lòng bàn tay bạn; thị trường ngách cần phải được tạo ra một cách cẩn trọng”.Theo Falkenstein, “doanh nghiệp tập trung vào thị trường càng nhỏ thì càng tránh được sự dàn trải, thay vào đó, bạn sẽ hết sức tập trung vào thế mạnh mình sở hữu”.
7 bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một thị trường ngách tốt:
1. Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn
Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Việc liệt kê này càng cụ thể càng tốt. Hãy nhận dạng khu vực địa lý bạn muốn bắt đầu và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.
Nếu như bạn không biết bạn muốn bán hàng cho ai, bạn sẽ không thể tìm ra cách để liên hệ với họ. Bạn cần phải nhận ra rằng bạn không thể bán hàng cho tất cả mọi người. Nói cách khác, việc cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang liều lĩnh phí công sức của bản thân và càng làm khách hàng bị bối rối.
Khi bạn nói bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo cho giới trẻ, vẫn chưa đủ cụ thể. Khách hàng nữ, độ tuổi từ 22-35, ưa thích phong cách thời trang công sở, thu nhập từ 8 triệu – 20 triệu/tháng sẽ là một mục tiêu rõ ràng và tốt hơn nhiều.
2. Tập trung

Xác định thị trường ngách cần sự tập trung
Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và nhớ rằng:
Thứ nhất, bạn không thể bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ
hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt.Thị trường ngách không đồng nghĩa với lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Chẳng hạn, việc kinh doanh quần áo không phải là một thị trường ngách, nó là lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia. Một thị trường ngách cụ thể, có thể là “thời trang bà bầu dành riêng cho các chị em công sở” hay “trang phục dự tiệc dành cho giới trẻ”…
Để bắt đầu bước thứ 2 này, bạn nên sử dụng những kỹ thuật như sau:
– Hãy liệt kê một danh sách những điều bạn làm tốt và những kỹ năng cần thiết liên quan.
– Hãy liệt kê những thành tựu bạn đã đạt được.
– Hãy nhận dạng những bài học quan trọng bạn đã học.
– Hãy nhìn vào những kinh nghiệm quá khứ, chúng sẽ cho bạn thấy phong cách của bạn, cách bạn thường tiếp cận để xử lý vấn đề.
Thị trường ngách phù hợp cho việc kinh doanh của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên chính nhờ việc nhìn lại những kinh nghiệm và đam mê của bạn. Chẳng hạn, nếu như bạn đã dành ra 10 năm làm việc cho một công ty tư vấn, nhưng bạn cũng đã có 10 năm kinh nghiệm làm cho doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ. Bạn có thể quyết định bắt đầu một công ty tư vấn chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp gia đình, quy mô nhỏ.
3. Hãy mô tả thế giới bằng con mắt của khách hàng
Khi bạn nhìn vào mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ.
Cách tốt nhất để làm việc này chính là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì.
4. Tăng tốc
Đây là giai đoạn thị trường ngách của bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng của bạn, cộng với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng hợp nhất, tạo ra một điều gì đó mới. Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:
-Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn – nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.
-Ai đó cũng muốn nó – “ai đó” ở đây chính là khách hàng.
– Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.
– Nó là duy nhất.
– Nó không ngừng phát triển, và cho phép bạn tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đó, đảm bảo thành công dài lâu.
5. Đánh giá
Đã đến lúc đánh giá những sản phẩm/dịch vụ bạn định khởi nghiệp bằng những tiêu chí được đề cập trong bước 4.
Nếu bạn nhận ra rằng thị trường ngách bạn hướng tới đòi hỏi bạn phải đi đi lại lại nhiều, trong khi bạn lại không phải là người thích di chuyển, thì việc này có nghĩa rằng thị trường ngách đó chưa đáp ứng tất cả những tiêu chí trên – và nó sẽ không thể dẫn bạn đến nơi bạn muốn. Do vậy, đừng ngại ngần bỏ qua nó, và tiếp tục với những ý tưởng tiếp theo.
6. Thử nghiệm

Thử nghiệm để tránh rủi ro
Một khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình,
bạn hãy thử bán nó ra thị trường. Hãy cho mọi người cơ hội mua sản phẩm
hay dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện
bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các
thư giới thiệu…Cần nhớ, việc thử nghiệm không nên tiêu tốn nhiều tiền của bạn.
7. Tiến hành
Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ: Nếu như bạn đã “làm bài tập về nhà một cách đầy đủ”, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc, việc xác định thị trường đã làm ở trên sẽ tạo cho bạn một nền móng vững chắc đấy.
5 công cụ miễn phí của Google giúp bạn khảo sát thị trường hiệu quả
Trong kinh doanh online, mọi quyết định đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị trường nên có thể nói nghiên cứu thị trường
là động tác đầu tiên trong quy trình marketing. Vì vậy đây là một hoạt
động quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, sẽ
cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp chủ cửa hàng, doanh nghiệp
online có thể đưa ra chiến lược phát triển, kinh doanh phù hợp mang lại
hiệu quả cao.
Tuy nhiên tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp do đánh giá không đúng tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường hoặc do hạn chế về ngân sách, đã không chú tâm đúng mực đến công tác, nghiên cứu thị trường nên đưa ra những quyết định không sát thực tế, kết quả là họ vấp phải những trở ngại khó có thể vượt qua trong quá trình triển khai thâm nhập thị trường.
Để thành công trong thị trường kinh doanh online, các công cụ giúp thực hiện khảo sát thị trường của Google sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp.
“Keyword”- (có ngoặc kép): Đây là biện pháp để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khóa này. Tuy nhiên nếu bạn chỉ dựa vào cách làm này thì rất khó khăn bởi có rất nhiều website, forum,… không xác định từ khóa mà bạn gõ là từ khóa chính nhưng nó vẫn xuất hiện trong danh sách tìm kiếm. Ngay cả khi bạn search có ngoặc kép thì kết quả trả lại bao gồm các trang web có cụm từ khóa trong description mà không cần có trong title. Như vậy vẫn không phải là đối thủ cạnh tranh từ khóa với bạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể làm theo 2 cách dưới đây để thu được hiệu quả cao nhất
Allinanchor: “Keyword”-(có ngoặc kép): Giúp xác định có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.
Allintitle: “keyword” – (có ngoặc kép): Cho phép bạn thấy được chính xác có bao nhiêu trang web có chứa từ khóa mà bạn gõ trong phần title. Tìm kiếm các kết quả này bạn sẽ giới hạn lại được số trang web bạn phải cạnh tranh chính.
Tính năng Hot Searches sẽ hiển thị từ khóa đang “hot” ở một nước nào đó vào một ngày nhất định. Tại đây có hiển thị tổng số lượt tìm kiếm, mức độ phổ biến của từ khóa. Trong khi đó, tính năng Top Charts trình diễn mức độ phổ biến của từ khóa theo từng thể loại như thể thao, du lịch,… Bạn sẽ thấy được từ khóa đã tăng giảm bao nhiêu hạng so với tháng trước, từ khóa nào mới xuất hiện, tất nhiên là có cả ảnh minh họa.
Kiểm tra theo mùa: Ví dụ khu nghỉ dưỡng trực tuyến có thể tìm hiểu xem khi nào mọi người tìm kiếm cụm từ khóa có liên quan đến trượt tuyết thường xuyên nhất. Từ đó có thể đoán trước được nhu cầu và đưa ra quyết định sáng suốt trong việc chi ngân sách quảng cáo, đội ngũ nhân viên đến các tài nguyên khu nghỉ dưỡng.
Thâm nhập thị trường mới: Các nhà phân phối có thể dựa vào Gooogle Insight để tìm cách mở rộng thị trường. Chỉ cần nhập mặt hàng bạn muốn kinh doanh, bạn có thể nắm được ở đâu có nhu cầu lớn nhất.
Ngoài ra bạn có thể nắm được các từ khóa liên quan được chú ý và các từ khóa được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Bạn có thể nắm được số lượng các nhà quảng cao đang đặt giá thầu cho một từ khóa cụ thể, giúp xác định mức độ cạnh tranh của vị trí quảng cáo.
Nếu bạn đã chỉ định một quốc gia hoặc ngôn ngữ cho tìm kiếm của mình, đây là số truy vấn trung bình gần đúng của người dùng trong 12 tháng cho từ khóa cho các quốc gia và ngôn ngữ đó
Chức năng Google Docs SpreadSheet tạo một form khảo sát đơn giản, bạn chỉ việc chỉnh sửa, thêm bớt bao nhiêu câu hỏi tùy thích. Có nhiều loại câu hỏi khác nhau phục vụ từng mục đích của bạn: Text, Paragraph text để nhận phản hồi trực tiếp bằng cấp nhập câu trả lời; Multiple Choice, Checkboxes, Choose from a list để khách bình chọn dựa trên câu trả lời đã nhận sẵn.
Ngoài ra, hệ thống còn có sẵn khá nhiều bộ theme để trang trí cho bài mẫu của bạn. Khi hoàn tất, Google Docs sẽ hiển thị một số tùy chọn, ví dụ như gửi qua email hoặc tạo đường dẫn nhúng, bạn sẽ nhận được danh sách phản hồi đối với mỗi người trả lời tương ứng.
Tuy nhiên tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp do đánh giá không đúng tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường hoặc do hạn chế về ngân sách, đã không chú tâm đúng mực đến công tác, nghiên cứu thị trường nên đưa ra những quyết định không sát thực tế, kết quả là họ vấp phải những trở ngại khó có thể vượt qua trong quá trình triển khai thâm nhập thị trường.
Để thành công trong thị trường kinh doanh online, các công cụ giúp thực hiện khảo sát thị trường của Google sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp.
1. Google Search
Đây là công cụ đơn giản, thuận tiện nhất trong khảo sát thị trường. Qua công cụ tìm kiếm, ta có thể thấy được các trang web có liên quan đến từ khóa mà bạn gõ, từ đó từng bước xác lập được đối thủ cạnh tranh với mình trên thị trường online. Để xác định được mức độ cạnh tranh của từ khóa bạn chỉ cần làm theo những cách sau:“Keyword”- (có ngoặc kép): Đây là biện pháp để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khóa này. Tuy nhiên nếu bạn chỉ dựa vào cách làm này thì rất khó khăn bởi có rất nhiều website, forum,… không xác định từ khóa mà bạn gõ là từ khóa chính nhưng nó vẫn xuất hiện trong danh sách tìm kiếm. Ngay cả khi bạn search có ngoặc kép thì kết quả trả lại bao gồm các trang web có cụm từ khóa trong description mà không cần có trong title. Như vậy vẫn không phải là đối thủ cạnh tranh từ khóa với bạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể làm theo 2 cách dưới đây để thu được hiệu quả cao nhất
Allinanchor: “Keyword”-(có ngoặc kép): Giúp xác định có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.
Allintitle: “keyword” – (có ngoặc kép): Cho phép bạn thấy được chính xác có bao nhiêu trang web có chứa từ khóa mà bạn gõ trong phần title. Tìm kiếm các kết quả này bạn sẽ giới hạn lại được số trang web bạn phải cạnh tranh chính.
2. Google Trends
Là công cụ thuộc Google Search cho phép chúng ta thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó. Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta biết khi nào mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp. Điều này sẽ thật sự hữu dụng khi bạn đang nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó bởi vì bạn có thể đặt số liệu vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định, do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa hơn.Tính năng Hot Searches sẽ hiển thị từ khóa đang “hot” ở một nước nào đó vào một ngày nhất định. Tại đây có hiển thị tổng số lượt tìm kiếm, mức độ phổ biến của từ khóa. Trong khi đó, tính năng Top Charts trình diễn mức độ phổ biến của từ khóa theo từng thể loại như thể thao, du lịch,… Bạn sẽ thấy được từ khóa đã tăng giảm bao nhiêu hạng so với tháng trước, từ khóa nào mới xuất hiện, tất nhiên là có cả ảnh minh họa.
3. Google Insight for search
Đây là công cụ tìm kiếm giúp các nhà quảng cáo trực tuyến, tiếp thị hiểu được thói quen của người tìm kiếm. Với công cụ này bạn có thể thay đổi cách tiếp cận khách hàng tùy thuộc từng hoàn cảnh.Kiểm tra theo mùa: Ví dụ khu nghỉ dưỡng trực tuyến có thể tìm hiểu xem khi nào mọi người tìm kiếm cụm từ khóa có liên quan đến trượt tuyết thường xuyên nhất. Từ đó có thể đoán trước được nhu cầu và đưa ra quyết định sáng suốt trong việc chi ngân sách quảng cáo, đội ngũ nhân viên đến các tài nguyên khu nghỉ dưỡng.
Thâm nhập thị trường mới: Các nhà phân phối có thể dựa vào Gooogle Insight để tìm cách mở rộng thị trường. Chỉ cần nhập mặt hàng bạn muốn kinh doanh, bạn có thể nắm được ở đâu có nhu cầu lớn nhất.
Ngoài ra bạn có thể nắm được các từ khóa liên quan được chú ý và các từ khóa được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất.
4. Google Keywords Tool
Đây là công cụ miễn phí hay được sử dụng trên Google. Nó cho phép người dùng biết được nhiều thông tin về hành vi đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, để từ đó xây dựng chiến lược quảng cáo qua công cụ tìm kiếm hiệu quả.Bạn có thể nắm được số lượng các nhà quảng cao đang đặt giá thầu cho một từ khóa cụ thể, giúp xác định mức độ cạnh tranh của vị trí quảng cáo.
Nếu bạn đã chỉ định một quốc gia hoặc ngôn ngữ cho tìm kiếm của mình, đây là số truy vấn trung bình gần đúng của người dùng trong 12 tháng cho từ khóa cho các quốc gia và ngôn ngữ đó
5. Google Docs
Là ứng dụng trực tuyến giúp soạn thảo, biên tập, quản lý và chia sẻ văn bản mạnh mẽ của Google. Nó tương tự Microsoft Word nhưng lại không quá phức tạp về thao tác nên người dùng không tốn nhiều thời gian để làm quen. Trong nghiên cứu thị trường, công cụ này giúp xây dựng bảng khảo sát đơn giản, nhanh chóng.Chức năng Google Docs SpreadSheet tạo một form khảo sát đơn giản, bạn chỉ việc chỉnh sửa, thêm bớt bao nhiêu câu hỏi tùy thích. Có nhiều loại câu hỏi khác nhau phục vụ từng mục đích của bạn: Text, Paragraph text để nhận phản hồi trực tiếp bằng cấp nhập câu trả lời; Multiple Choice, Checkboxes, Choose from a list để khách bình chọn dựa trên câu trả lời đã nhận sẵn.
Ngoài ra, hệ thống còn có sẵn khá nhiều bộ theme để trang trí cho bài mẫu của bạn. Khi hoàn tất, Google Docs sẽ hiển thị một số tùy chọn, ví dụ như gửi qua email hoặc tạo đường dẫn nhúng, bạn sẽ nhận được danh sách phản hồi đối với mỗi người trả lời tương ứng.
7 Cách nghiên cứu thị trường
Thường thì, nghiên
cứu thị trường được xem như một phương pháp nhằm cải thiện các sáng
kiến quảng cáo,tiếp thị ,phát triển sản phầm vì nó phù hợp hơn với các
thị trường được phân chia cụ thể.

(Ảnh minh họa)
Tuy nhiên,phạm vi thực sự của việc sử
dụng các thông tin thị trường thì lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của
nhiều doanh nghiệp. Kết quả khảo sát và thăm dò ý kiến từ thị trường có
thể sử dụng để thông tin cho nhiều phòng ban của công ty nhằm hỗ trợ các
hoạt động khác nhau của họ. Bên cạnh đó, những tiến bộ trong công nghệ
đã mang lại những kết quả tự nghiên cứu tinh vi (DIY) .Có nghĩa là các
doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát nhiều hơn về giá, phạm vi và cả thời
điểm để tìm ra giải pháp. DIY cũng đưa ra những kết quả về lợi thế tức
thời và có thể giám sát được trong khoảng thời gian thực tế, cung cấp
các lợi thế cạnh tranh của đối thủ khi thời gian là vấn đề vô cùng quan
trọng trong cạnh tranh.
Nét đặc trưng đặc biệt của việc tự làm
cứu thị trường (tức theo kiểu DIY) tạo cho doanh nghiệp những năng lực
mạnh để gây ảnh hưởng đến việc tổ chức thông qua nhiều phòng ban khác
nhau, đặc biệt trong 7 lĩnh vực sau đây:
1. Ngôn ngữ và giọng điệu giao tiếp
Trong nhiều cách mà doanh nghiệp thu
hút khách hàng của họ, ngôn ngữ đóng vai trò chủ yếu. Thông tin thị
trường có thể đặc biệt hữu ích trong việc hình thành đặc điểm chung và
nội dung của việc hỗ trợ tiếp thị ,nội dung truyền thông của công ty để
thu hút những nhóm khách hàng phù hợp mà không gây cảm giác khó chịu
Nghiên cứu cũng có thể giúp những tổ
chức làm việc ở những khu vực mang tính chất nhạy cảm cao,như ở bệnh
viện hay các tổ chức từ thiện dành cho những bệnh nhân giai đoạn hấp
hối.Ví dụ,thu thập ý kiến từ những cái bảng danh sách những người sống
sót mà bị bệnh bạch cầu có thể giúp bộ phận tiếp thị của một "Tổ chức
nhận thức về bệnh bạch cầu" tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất
của bệnh nhân và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với sự nhạy cảm của họ, động
viện, truyền nghị lực cho họ trong quá trình giao tiếp.
2. Sắp xếp và lựa chọn phương tiện tiện truyền thông
Thông tin thị trường có thể được sử
dụng để khám phá ra những vùng thị trường tốt nhất mà ở đó có thể truyền
bá thông điệp và khởi động chiến dịch tiếp thị. Hiểu được những suy
nghĩ và thói quen của khách hàng có thể giúp tạo ra được một chiến lược
như sử dụng các địa điểm phù hợp nhất để tiếp thị,quan hệ khách
hàng,truyền thông xã hội,tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm và nhiều chiến
dịch khác nữa.
Mặt khác,khi doanh nghiệp chuyển vào
các khu vực mới thì nghiên cứu thị trường có thể đóng một vai trò quan
trọng trong việc xác định các phương pháp tiếp cận tốt nhất.Các cuộc
khảo sát cũng được tiến hành để tìm hiểu nhiều hơn về khách hàng ở thị
trường mới này.Họ có sử sụng các trang web phương tiện truyền thông xã
hội hay các trang web về tin tức thường xuyên hơn hay không? Dùng ấn
phẩm in truyền thống hay mạng trực tuyến tốt hơn ? có là mạng xã hội phổ
biến hơn những cái khác không? Kết quả báo cáo có thể hỗ trợ trong việc
lựa chợn chiến lược tốt nhất cho việc mua qua các phương tiện truyền
thông,sắp xếp các bài báo,nội dung truyền thông xã hội và nhiều hơn
nữa...
3. Quản lý khủng hoảng
Có thể truy cập kết quả một cách nhanh
chóng và kiểm soát các phản ứng mang tính chỉ trích để ứng phó với các
tình trạng khủng hoảng đúng cách.Nếu doanh nghiệp đang đến thời kỳ suy
giảm đột ngột trước đánh giá của dự luận,vật lộn với những sự kiện gây
mất niềm tin cho người tiêu dung,đối mặt với nguyên nhân gây thảm hoạ
làm nhiều người biết đến hay tiếp nhận như một thất bại hoàn toàn tự
nhiên, những ưu thế của việc tự nghiên cứu thị trường để đưa ra giải
pháp (DIY) cho phép triển khai nhanh chóng các cuộc điều tra trực
tuyến,cải thiện hình ảnh của công ty trong khi cung cấp thông tin quan
trọng đối với việc hình thành các cách ứng phó phù hợp nhất
Mặc dù,những ứng dụng 1 cách trực quan
về thị trường có thể không được sử dụng phổ biến, nhưng chúng có thể có
giá trị giống như những ứng dụng truyền thống khác cho việc nghiên cứu
thị trường ( như những thứ khác trong 7 lĩnh vực ở danh sách này) và nên
được chắc chắn đưa vào kế hoạch.
4. Chiến dịch quảng cáo
Hiểu được những suy nghĩ và thói quen
của khách hàng có thể giúp tạo ra được một chiến lược như sử dụng các
địa điểm phù hợp nhất để tiếp thị,quan hệ khách hàng,truyền thông xã
hội,tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm...
Nghiên cứu thị trường truyền thống
được sử dụng để giúp các bộ phận truyền thông điệp, mục tiêu một cách
khéo léo trong những chương trình quảng cáo của họ nhằm đảm bảo thu hút
đúng đối tượng quan tâm.
Mặc dù tính chất chủ quan của báo cáo
về phản ứng là khó để đo, khảo sát và nhận xét nhưng từ lâu đã được sử
dụng hiệu quả nhằm xác định các khía cạnh cụ thể của một sản phẩm hoặc
chiến dịch có thể gây được ấn tượng nhất với người tiêu dùng.
5. Phát triển sản phẩm
Một mục đích truyền thống khác sử dụng
cho các bảng nghiên cứu và khảo sát các đối tượng mục tiêu là phát
triển sản phẩm, việc này có thể tăng cường rất nhiều thông qua nghiên
cứu thị trường và đầu vào từ các số liệu thống kê dân số chủ yếu
Tìm kiếm những gì mà khách hàng tin
tưởng, thấy cần thiết ,mong muốn ,có thể giúp tạo ra những sản phẩm
thích hợp nhất đáp ứng như cầu của khách hàng. Ngược lại ,duy trì những
cuộc trò chuyện,tương tác với những khách hàng hiện tại của một sản phẩm
nào đó thông qua việc quản lý những bảng nghiên cứu có thể giúp công ty
biết được những vấn đề nào cần được cải thiện hay những khía cạnh của
sản phầm mà không cần phải thay đổi trong suốt quá trình nâng cấp sản
phẩm
Ví dụ,một nhà sản xuất xe hơi mong
muốn cập nhập một mô hình đang phổ biến hiện nay,họ có thể triển khai 1
cuộc khảo sát với những người hâm mộ của dòng xe này để đánh giá những ý
kiến của họ trên nhiều khía cạnh khác nhau. Hầu hết mọi người nghĩ rằng
xe hơi này có kiểu dáng bề ngoài hấp dẫn nhưng họ thường thất vọng bởi
cách nó vận hành. Nhiều kết quả có thể được đưa vào trong quy trình phát
triền để đảm bảo rằng các mô hình mới sẽ hoạt động tốt mà không làm cho
nhiều khách hàng thờ ơ.
6. Nhận thức về thương hiệu
Việc phát triển thương hiệu rộng hơn
thường xuyên được rút ra từ việc nghiên cứu thị trường để tìm kiếm chiến
lược. Doanh nghiệp có thể tiến hành điều tra vào thị trường để xác định
những khía cạnh về thương hiệu đang được truyền thông một cách đúng
đắn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tránh được lãng phí thời gian và
tiền bạc, nhấn mạnh các đặc tính của thường hiệu đã được phổ biến trước
đó.
Mặt khác, kiểm tra ý kiến của đối
tượng mục tiêu của thương hiệu có thể thấy được khu vực nào cần cải
thiện.Ví dụ,một thương hiệu sang trọng có thể phát hiện ra rằng khách
hàng của họ gắn bó với sản phầm vì sự tiện lợi hơn là sự ham thích, đánh
dấu một khu vực của thương hiệu hiện tại có thể cần phải thay đổi.
7. Cải thiện dịch vụ
Các cuộc khảo sát thường được sử dụng
để đánh giá xem khách hàng có hài lòng với các dịch vụ của công ty hay
không.Hiện tại,công nghệ của nhiều công ty cho phép tạọ ra những cộng
động khách hàng tạo nên những nguồn thông tin trực tiếp và nguồn phản
hồi thường xuyên
Ví dụ,1 doanh nghiệp có thể gửi thông
tin và đường liên kết của họ lên trang web cho những khách hàng tham gia
vào cộng đồng nghiên cứu..Những người này sẽ đăng nhập, tham gia vào
các diễn đàn và có thể hình thành nguồn thông tin có giá trị cho những
người kiểm tra,theo dõi việc thực hiện dịch vụ.Hơn nữa,việc sở hữu những
bảng nghiên cứu có thể mở rộng ra những khu vực dịch vụ khách hàng khác
để tăng cường đáp ứng toàn bộ những gì mà khách hàng cần
Theo Marketer Vietnam
Friday, September 9, 2016
10 cách để xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng
Ý tưởng không phải lúc nào cũng dạt dào, 10 cách để xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng sẽ là một gợi ý nho nhỏ giúp ý tưởng trở về với các chuyên gia
Một quảng cáo hiệu quả là quảng cáo giúp người xem hiểu được nội dung, ý nghĩa thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền tải đến họ. Chính vì thế thông điệp quảng cáo cần rất nhiều sự đầu tư về trí óc của các chuyên gia quảng cáo. Tuy nhiên ý tưởng thì không phải lúc nào cũng dạt dào, 10 cách để xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng sẽ là một gợi ý nho nhỏ giúp ý tưởng trở về với các chuyên gia.
10 cach de xay dung thong diep quang cao an tuong hinh anh 1
1. Biết rõ các khách hàng của bạn
Ai là đối tượng mà các chiến dịch tiếp thị của bạn đang hướng tới? Hãy phác họa bức tranh về các khách hàng chủ yếu của bạn. Hãy nghĩ về một ngày làm việc của họ. Nghĩ về những nhu cầu của họ. Đối với họ, điều gì là quan trọng nhất? Tình cảm của họ dành cho ai và cái gì? Họ bao nhiêu tuổi? Họ đã mua sản phẩm/dịch vụ nào từ công ty của bạn trong quá khứ và tại sao?.
2. Giữ cho bản quảng cáo của bạn được sạch đẹp và súc tích
Sau khi viết xong lần phác thảo đầu tiên của bản quảng cáo, hãy đọc to lên. Bạn cũng nên để một ai khác đọc lại để xem liệu họ có hiểu thông điệp và lời kêu gọi hành động không. Trong khi biên tập, hãy cắt bỏ những từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại. Bạn hãy xem liệu có thể giảm được 30% đến 50% nội dung ban đầu hay không. Ngoài ra, những dấu gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ đề a, b, c,… sẽ khiến mọi người đọc dễ chịu hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn – bởi vì phần lớn người đọc sẽ lướt qua trang quảng cáo trước khi quyết định có tiếp tục đọc chi tiết hơn hay không.
3. Nắm chắc câu trả lời
Bạn cần biết rõ câu trả lời cho các câu hỏi sau: Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Họ tìm thấy trong đó những lợi ích gì? Tại sao sản phẩm của bạn lại đáng chú ý hơn những mặt hàng tương tự? Những điểm khác biệt chủ yếu là gì?
4. Trích dẫn lời của khách hàng cũ
Bạn có một nhận xét tốt từ một khách hàng nào đó về sản phẩm/dịch vụ trong lá thư quảng cáo? Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục có thể bổ sung thêm độ tín nhiệm cho chiến dịch tiếp thị của bạn, nhưng thông tin về khách hàng mà bạn trích dẫn phải rõ ràng và xác thực. Việc đưa vào bản quảng cáo tên của họ, nơi sinh sống hay thậm chí là một bức ảnh, nếu nó thích hợp với quảng cáo của bạn, luôn là một cách hiệu quả để truyền tải giá trị dịch vụ của bạn.
5. Có một lời đề xuất bán hàng cụ thể
Lời đề xuất bán hàng của bạn càng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được các phản hồi tích cực. Các chuyên gia quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được, dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Điều quan trọng là lời đề xuất phải đủ mạnh mẽ để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
6. Đừng sử dụng thể bị động
Thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn, vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự khác biệt: “Công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng” và “Công ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng”, “10 mẫu thiết kế mới được tạo ra” và “Chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới”.
10 cach de xay dung thong diep quang cao an tuong hinh anh 2
7. Thiết lập một mục tiêu
Mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn là gì? Bạn sẽ hành động như thế nào để khiến mọi người đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn cần phải trả lời câu hỏi này trước khi đặt bút viết đoạn văn quảng cáo. Nếu câu trả lời không rõ ràng với chính bạn, nó cũng sẽ không thể rõ ràng đối với người đọc.
8. Tránh những từ ngữ không dứt khoát
Khi viết các tiêu đề, đầu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, bạn cũng đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ. Đó là những từ như “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “có thể”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, bạn cần sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm được cho khách hàng.
9. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn
Đối với các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị bằng thư điện tử, dòng tiêu đề chính là những gì thu hút mọi người đến với quảng cáo của bạn. Bạn cần phải thuyết phục người đọc rằng họ nhất định phải mở e-mail, hay bức thư quảng cáo của bạn. Nội dung tiêu đề nên liên quan tới người đọc. Những từ ngữ thích hợp khác cho một tiêu đề hấp dẫn nên là cái gì đó mới mẻ, độc đáo hoặc mang tính giới thiệu. Đồng thời, bạn nên giữ cho dòng tiêu đề không dài quá 50 ký tự (tốt nhất là từ 20 đến 30 ký tự), bao gồm cả các dấu cách.
10. Viết một đầu đề hấp dẫn
Dòng tiêu đề có tác dụng để người đọc mở thư quảng cáo của bạn, và sau đó đầu đề sẽ đưa họ vào phần nội dung. Bạn nên sử dụng một vài thuật ngữ thông dụng với thông điệp rõ ràng là: “Có cái gì trong đó cho tôi?”. Một câu hỏi dành cho bản thân bạn là: Nếu các khách hàng chỉ đọc duy nhất đầu đề thì sao? Họ có biết đủ các thông tin về bạn và về những gì bạn đưa ra?Bạn nên thử viết từ 5 đến 10 dòng tiêu đề và từ 5 đến 10 đầu đề khác nhau, từ đó lựa chọn ra cái nào hiệu quả nhất. Mách bạn một mẹo nhỏ: dòng tiêu đề và đầu đề sẽ dễ viết hơn sau khi bạn đã viết xong toàn bộ nội dung quảng cáo.
Một nội dung quảng cáo hấp dẫn là điều hoàn toàn trong tầm tay bạn. Việc nắm vững những yếu tố trên khi bắt tay vào viết một bản quảng cáo sẽ cải thiện đáng kể tính hiệu quả của quảng cáo, giúp cho mọi người hiểu nội dung thông tin và khiến họ phản hồi với chiến dịch tiếp thị của bạn. Hãy dành chút thời gian suy nghĩ và phân tích các lời khuyên này trước khi đặt bút xuống viết lời quảng cáo, và bạn xây dựng được thông điệp quảng cáo ấn tượng.